Tuesday, September 13, 2011

Kanser Sa Lalamunan: Simpleng Pag-iwas (Makalumang Kaalamang Pilipino sa Kalusugan)



Payong makaluma, pero hanggang ngayon ay epektibo at talagang di pa rin kumukupas ang bisa.

Sa panahon ngayon na halos lahat ng mga remedyo na ipinapayo ng mga doktor ay may halong negosyo,  di tayo nakakasigurado kung siguradong epektibo  bukod sa napakamahal ang presyo.   Tulad halimbawa ng sakit na KANSER SA LALAMUNAN na napakauso ngayon sa ibang bansa.  Maraming mga naooperahan at namamatay dahil ang mga naging biktima ay hindi naman napayuhan ng husto kung papaano ito maiwasan pagkatapos mabigyan ng mga mamahalin na gamot.  

Ano nga ba naman ang ipapayo ng mga doktor ngayon eh, masyado naman silang tiwala sa siyensya at binale wala na ang mga makalumang payo ng ating mga ninuno na talaga namang batay din sa kanilang mga karanasan, na kung tutuusin ay isang klase din ng agham dahil maraming eksperimento din ang ginawa (sa pamamagitan ng obserbasyon sa mga resulta ng kanilang mga ginagawa gaya sa kalusugan) bagaman walang tala o rekord na ginawa.

Isa dito ay ang kung papaano maiwasan ang sorethroat o sakit sa lalamunan na kadalasan, pag hindi maagapan o hindi mag-iingat ang tao ay nagreresulta sa “THROAT CANCER” o KANSER SA LALAMUNAN.

Malamig na inumin:  Sanhi ng KANSER SA LALAMUNAN

Ano ba ang mangyayari kung uminom ng malamig kapag galing sa mainit?

Kapag galing ka sa mainit at uminom ka agad ng malamig na tubig, ang resulta ay mas lalo kang mauuhaw at gusto mong uminom ulit at ito ay paulit-ulit dahil hindi napapawi ang pagkauhaw. Ang kadalasang resulta nito ay ang pagkabusog o Bloating sa englis na dimo maipaliwanag kung ano ang nararamdaman.  Ang tawag dito sa ating mga pinoy ay SINISIKMURA o nalamigan.

Pangalawang hindi magandang resulta ng pag-inom ng mga malamig na malamig na inumin kapag galing sa mainit o kaya’y pagod, ay ang pagkasira ng LALAMUNAN. Kapag di natin ikontrol ang sarili natin na uminom ng mga malalamig ay palagi rin matatamaan ang ating lalamunan at sa kalaunan ay nagreresulta sa pamamaga at pananakit na pwedeng maging sanhi ng sakit na KANSER SA LALAMUNAN(THROAT CANCER)

Mga Payo sa pag-alaga ng lalamunan

Kadalasan, kapag ang isang tao ay nauuhaw ay gusto niyang uminom ng malamig na malamig na tubig o sa ngayon ay ang pag-inom ng mga kola.
Ang ugaling ito ang mahigpit na ipinagbawal sa akin ng aking nanay noong bata pa ako dahil ayon sa kanya ay hindi maganda sa lalamunan at sa katawan. (Eto ay natutunan din nya sa kanyang ina noong sila ay bata pa na nagtatrabaho sa bukid sa kasagsagan ng mainit na araw)

Ang payo nya ay kapag galing kami sa init at nauuhaw, mas mainam na uminom kami ng mainit na tsa’a o TEA, o mainit na tubig para maiwasan ang pagkapasma (Biglang pagkakasakit at kung minsan daliang pagkamatay ng tao), o kaya ay ang pamamaga ng lalamunan o sorethroat.  Kadalasan ay namamaus o nawawala ang boses, at pag namaga ay nagreresulta sa pagkainpeksyon ng lalamunan na bumabagsak sa KANSER kung hindi maalagaan.

Paano nila ito alam?

Ang tao ay binigyan ng MAYKAPAL ng sariling talino na sa pamamagitan lamang ng paulit-ulit at mataimtim na obserbasyon sa isang pangyayari ay nalalaman nya ang dahilan at mga bunga.  Sa modernong panahon ay binigyan lang ng moderno din na pangalan kaya binabalewala ang ang mga kaalaman ng mga naunang tao noong unang panahon.

Eto ay mga simpleng bagay lamang pero hindi alam ng mga sobrang talino “kuno” na mga tao. 

PAALALA

Sa ngayon ay maraming nagkakasakit ng kanser sa lalamunan kasabay ng pagiging madalian na lamang kasing buksan ang ref na palamigan ng inumin.  Maliban sa kanser na mapapala ng tao ay malaking pinansyal ang gagastusin para magamot lamang.

Pero, kapag sundin ang simpleng payo na eto, ay magiging malusog ka na makakatipid ka pa sa gastusin.

Mahirap paniwalaan pero payo yan na sa ngayon ay namamatay na dahil mga matatanda ngayon ay di na iginagalang ang kanilang mga kaalaman.

At kung gustong patunayan, madali lamang... obserbahan ang reaksyon ng katawan sa sunodsunod na pag-inom ng malamig.


48 comments:

  1. Salamat sa mga info.. Pero gusto ko sana mabgyan m dn ako na payo..ksi ang aking lalamunan ay merong butas pro hindi naman msasakit matagal ko na itong nakita, at sa butas merong laman na akala mo kanin pero ntatanggal naman,,hnd naman ako mkapag pacheck up dhl my mga maliliit akong mga ank kakulangan sa oras at financial..sna mapayuhan mo ako.. Salamat.. Ako nga po pla c rhea ngcamarines norte..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Rhea,
      Dami ako nararamdaman before. Sakit ng likod, mga litid ko sa leeg at litid ko sa ulo, name it... yung leeg ko internally parang may mga sugat. Ang aking lalamunan laging may plema...



      Lahat ng ito may improvement na. Halos 3 months pa lang ako take ng food supplement na ito pero seem that after 6 months of taking, fully recovered ako sa sakit... Imagine, 10 years po ang back pain ko pero ni minsan hindi nawala ang back pains ko. With what I am taking right now, grabe. Super duper naman na effective ang food supplement and this covered lahat na ng sakit

      Alzheimer Glaucoma Lupus
      Anti-Aging Hematoma Lymphoma
      Arthritis High Blood Menopausal
      Asthma Hypertension Migraine
      Cancer Impotency Obesity
      Chronic bronchitis Insomnia
      Cysts Kidney Stones Rheumatism
      Depression Leukemia Stroke
      Diabetes Liver Cirrhosis Tumor


      Even HIV pede gamutin...


      Basta kapag interesado kayo guys, Pm nyo ako or send lang ng email sa kin, je_bb@yahoo.com. I will assist you with this.

      Delete
    2. Hi mam...ano na food supplement gamit ninyu ???ganyan po din na raramdaman KO.

      Delete
    3. anu poh ung food supplement nyo.. pwede poh mlaman bka poh makatulong sakin

      Delete
    4. Maam, ano pong supplement po yan?

      Delete
  2. Hi, rhea...Parang sa tingin ko'y walan naman yatang problema. Dahil kung may problema yan ay dapat masakit at siguradong meron kang nararamdaman na kakaiba. Yong butas ay may hinala ako na dati na yan na meron ka pero di mo lang napansin agad. Yong mga parang kanin ay baka naman mga pagkain o dumi na naiipon lang kaya natatanggal din.

    Ang masasabi ko ay kung normal naman ang pakiramdam mo at okay naman ang iyong kalusugan ay h'wag mong masyadong pansinin at mag-alala dahil baka kung ano magawa mo at mag-kaenpeksyon pa. Basta pakiramdaman mo lang kung ito ay mamamaga at lalo na kung kasabay na lalagnatin ka magpakita ka agad sa doctor para masuri.

    Ngayon, kung gusto mong makasigurado na talagang walang problema, pag-iponan mo ng pera para maipasuri mo sa manggagamot or espesyalista para makatiyak na walang ibang dahilan.

    Maraming salamat sa iyong pagbasa sa aking post at katanungan, nawa'y naibsan ko ang iyong agam-agam. Goodluck and G-d bless sa iyo at buong pamilya...

    ReplyDelete
  3. gud pm dok aq c lyza and2 aq now sa korea,,parehas po kaing problema ni rhea,,pero skin po masakit xa lalo n kpg nppaskan ng pgkain ung mailiit na puti,,ano po pde gawin..salmat po..

    ReplyDelete
  4. Hello po im 22 years old. Ako naman po ungvparang tipong parang may naka bara lang sa lalamunan ko na diko malunok ano po kaya yun? Pero may sipon po ako lagi sa umaga sensitive po ako oag madalingvaraw laging sinispon po. 3 mos na din ung lalumunan ko nung una masakit pati batok ko then after 1 month sa may lalamunan na lang. Help naman po thankyou.

    ReplyDelete
  5. hello po paano po malalaman na my throat cancer? dumudurara po ako ng dugo pero hnd po palagi. Kanina marami pero ngayon konti lumalabas minsan po nmn wala my ubo at sipon po ako ang ubo ko po pagaling na po dhil umiinom po ako ng lagundi na gamot pero prng my something sa lalamunan ko n hnd ko nmn mailabas tpos pag dura ko po dugo po lumabas na sa tingin ko po galing po sa sipon ko po un tpos minsa as in minsan lng talaga nabibingi po ako yng iisa ang tunog pero nung panahon nun di pa po ako dumurura ng dugo. Mahigit 2 weeks napo ubosipon ko po at hnd nmn po ako namamayat malakas nmn po akong kumain. Dahil my TB po ako dati pero d nmn po tumugma yng syntoms ko po sa dugo lng pero dnmn nanggaling sa ubo pagkasinghot ko po at pagkadura ko po dugo po lumabas. help po... My sakit na po ba ako?

    ReplyDelete
  6. gsto ko lang po malaman.ung pananakit at kirot sa lalamunan ng tatay ko,,at my bukol s leeg. ,,msasabi n po bang kanser un?

    ReplyDelete
  7. hello ako si cherie..may problema po ako kasi araw araw meron akong plema nagtataka ako kung bakit kasi wala naman akong ubo at sip-on..especially after eating meron talaga araw araw..ano po ito?..normal lang ba?

    ReplyDelete
  8. Hello po...
    Gusto ko lng poh mlmn kung ano reason bkit po may time n pag lulunok aqo my masaki s kanang side ng lalamunan qo minsan nmn wla almost 1 month quna nraramdman to p help nmn po kung my idea kyo
    Slmat...

    ReplyDelete
  9. Hello po...
    Gusto ko lng poh mlmn kung ano reason bkit po may time n pag lulunok aqo my masaki s kanang side ng lalamunan qo minsan nmn wla almost 1 month quna nraramdman to p help nmn po kung my idea kyo
    Slmat...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Parehas tau ng nararamdaman sa lalamunan sir... sna replayan n ang tanong mo... 3months ko ng nararamdaman to sa lalamunan ko

      Delete
    2. may idea na ba kyo tungkol dito?

      Delete
  10. Hello po doc ganon din po ang nararamdaman ko nanunuyo po ang lalamunan ko at may mga plema lagi di ko nga po alam pati hininga ko may amoy na o bad breat na marami na po akong ginamot ito lalo na ung bactedol lesterine at lemom araw araw bago ako kumain iinom muna ako ng tubig tapos lemonade pero ganon pa rin po. ano po ba ang gagawin ko. gusto ko nga magpa xray para malaman ko kung ano ang dahilan kaso kapos din talaga sa pera.

    ReplyDelete
  11. Hello po! Ako po si Riza, yung nararamdaman ko ay masakit po ang aking lalamunan na parang may plema kapag nilunok ko na. Masakit po yung leeg ko at tenga at sumasakit po yung ulo ko. Wala naman po akong ubo at tonsilitis. Kapag tumatayo po ako ng matagal o umuupo ng matagal, para po akong nahihilo at parang hindi ko po na kaklaro yung mga bagay na tinitingnan ko at nininirbyos po ako ng mabilis at hindi mapakali. Ano po ibig sabihin nun?

    ReplyDelete
  12. Hello po ako dn po may tanong,pg lumulunok po kc ako masakit yung kaliwanh side ng lalamunan ko tapos connected yung sakit s tenga ko,ano po kaya yun ,1 ko na nararamdaman,tnx po sa sagot

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din ung nararamdaman ko more than a month nah din ung prang may nakabara sa lalamunan ko tpos minsan pag natutuyo ung lalamunan ko prang may tinik sa gilid ng throat ko. Nag pacheck ako sa doctor ang sabi GERD daw ung sakit ko. Sinunod ko nman payo ni doc tas ininom ko nman ung mga gamot na binigay nya pero till now wala padin effect. Hndi parin nagbabago ung nararamdaman ko. Dont know what to do na. So pls give me some advise na pwede makatulog sa situation ko? Thanks in advance!

      Delete
    2. we have the same situation, yung parang may nakabara o nakasabit sa lalamunan mo. kahit kumain ako or inuman ko ng tubig, di naman sumasama. balak ko magpatingin sa doctor kaya lang takot ako sa kung ano yung makita.

      Delete
  13. Hi doc ask ko lanh po kasi d nmn ako kumain ng isda pero d ko alam kung bakit meron parang tinik sa lalamunan ko paglumulunok ako sa bandang kanan ng lalamunan ko slamat doc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano ginawa mo para mawala? Ganto din lalamunan ko ngayon, please Pakisagot nman.

      Delete
  14. Hi po hngi din po ako ng payo noong una po nilagnat po ako tapos ang sakit ng katawan ko tapos sumakit lalamunan ko po at ngaun po batok nman po ang masakit

    ReplyDelete
  15. Hi doc ask ko lang din bkit parang my nakabara lage sa lalamunan ko at mejo hirap ako huminga at sumasakit po anf dibdib at likod ko at nagtataka din po ako dahil wala namn ako ubo at sipon pero my plema ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din aq prang my nkabara SA lalamunan q tpos ksabay Ng skit sa likod ano kya eto

      Delete
  16. hi poh doc.. ako poh lagi my plema sa lalamunan ko.. ts parang my nabara poh.. kinakapos din poh ako sa pghinga.. help nmn poh . daming beses kuna poh ng pa chek up. dming test ndin poh ginawa skin.. d nila mkita kung anu sakit ko.. p help nmn poh anu dapat kung gawin..

    ReplyDelete
  17. Gud am po. Im john ask ko lng yung lalamunan ko na parang may sugar na hindi naman masyadong masakit kapag lumulunok ako . Tapos feeling ko na madaming plema sa gitnang lalamuna ko na konti konti lang ang nailalabas ko. Minsan nilalagnat at nilalamig ako , ang worst pa dun masakit ang balakang ko o back pain. Wala pa pong 1week tong nararamdaman ko anopo kaya ito?

    ReplyDelete
  18. Hello po, ang sa akin po para pong may naka bara sa lalamunan ko po, sa may bandang kanan,mahirap po huminga at ang paglunok, may alam po ba kayo kung ano ito? Napaano kaya to, worried na po ako, sana may maka advice sa akin at maka pagsabi kung ano itong nkabara sa lalamunan ko. Salamat po.

    ReplyDelete
  19. Hello po, ang sa akin po para pong may naka bara sa lalamunan ko po, sa may bandang kanan,mahirap po huminga at ang paglunok, may alam po ba kayo kung ano ito? Napaano kaya to, worried na po ako, sana may maka advice sa akin at maka pagsabi kung ano itong nkabara sa lalamunan ko. Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Halo po cf.ganyan din ako mag 10months na po ito sabi ng doctor gerd daw dami ko nang nainom na gamot sa gerd at allergy andito pa rin...kumusta ang sa iyo i hope ok na po

      Delete
    2. Halo po cf.ganyan din ako mag 10months na po ito sabi ng doctor gerd daw dami ko nang nainom na gamot sa gerd at allergy andito pa rin...kumusta ang sa iyo i hope ok na po

      Delete
  20. Hi po doc.. kasi po nitong martes lang parang may naiwan na pagkain sa lalamunan ko. Alam nyo yun pag hindi kayo umiinom eh feel mo pa ang pagkain na naka-stock dun. Uminom ako ng tubig pero hindi sya nawala. Until now 6days na pero feel ko pa rin sya sa lalamunan ko. Kinakabahan ako doc. Ano po ba ito?

    ReplyDelete
  21. Hi po doc.. kasi po nitong martes lang parang may naiwan na pagkain sa lalamunan ko. Alam nyo yun pag hindi kayo umiinom eh feel mo pa ang pagkain na naka-stock dun. Uminom ako ng tubig pero hindi sya nawala. Until now 6days na pero feel ko pa rin sya sa lalamunan ko. Kinakabahan ako doc. Ano po ba ito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai.. ano ginawa mo nong naramdaman mo yan?? Ngayon kc yan ung nrrmdaman koo.

      Delete
  22. Hi doc patulung nmn po ilang linggo ko na po ako nakakaramdam na parang ayaw matanggal ng plema ko sa lalamunan hnd ko alam kung bakit? Sana po ay matulungan ninyo ako.

    ReplyDelete
  23. Morning dok ask ko lang po bakit pag nahiga ako natutuyo lalamunan ko?!my sipon din aq evry nyt yan sya din sa umaga angsipon ko naubo din aq minsan grabe tuloy2x kasi makati din paranh di makuha plema sa lalamuman ko sa sobrang ubo dumurugo ilong ko!nagpatsek na aq nuon sa ilong la nman makita!pag barado ilong ko dok sa gabi sa bunganga na ako humihinga may kinalaman na ito sa pagkatuyo ng lalamunan ko?!pagdi ako nkahiga ok nman!di nman aq palakain sa tanghali lang aq nakain ng rice aa gabi quaker ooats!di rin aq mahilig sa softdrinks!pati sa matatamis kasi pag nagtimpla aq ng nilagang luya halos la asukal!ano ba shilan dok my ipekto ba sa paghinha sa bunganha ang panunuyo ng lalamunan ko?!

    ReplyDelete
  24. Nakakaapekto ba ang sobrang pagtotoothbrush sa ngalangala at dila dok na sanhi ng panunuyo sa lalamunan

    ReplyDelete
  25. Akodin po pa pareho kami ni rhea may maliit din na butas sa lalamunan at parang may puting maliit na parang kanin pero natanggal ko naman po. Then parang meron na naman po sya. Pero wala naman pong masakit sakin kahit ano

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maam, ano po bang ginamot nyo okay na po ba yung butassa lalamunan nyo..salamat po

      Delete
  26. Good day po. May katanungan po ako medyo malayo sa topic po pasensya na. Ang kapatid ko po kasi nakagat ng tuta hindi agad sinabi sa amin tsaka niya lang po sinabi nung nahilo na siya nilagnat at yung lalamunan niya po makati daw. At wariy may dugo sa kanyang pagdura konektado po kaya ito sa pagkagat ng tuta sa kaniya bagamat lagpas na ng 2 linggo.

    ReplyDelete
  27. Ano po kaya ang dahilan at ano rin po ang gamot sa panunuyo ng aking lalamunan, kc po bago ako matulog umiinon ako ng tubig, kapag nagigising ako ng hating gabi pr umihi doon ko mararamdaman na tuyong tuyo ang aking lalamunan, kapag hinagod ko ng aking dila ay magalas at talagang tuyo. Malakas din po naman akong uminon ng tubig mahigit na 8 basong tubig. Ano po kayang gamot o dahilan ng panunuyo ng aking lalamunan.

    ReplyDelete
  28. Good morning po ako po ay may bukol sa leeg at kili kili kulani ,tapos po parang may naka bara sa aking lalamunan Anu po kaya dapat gawin ???

    ReplyDelete
  29. Good evening po, doc, matanong ko lng,para po kasing may nakabara sa lalamunan ko paglunok ko, mga 2 weeks na ata ito. Tapos sa left side ng lalmunan ko po mayroong butas tapos may puti po, kinuha ko yung puti wala na, pero bumabalik na naman, ano po kaya ito?

    ReplyDelete
  30. doc ask ko lang po kumg ano tong naratamdaman ko? Bigla ponG sumakit yung lalamunan ko? bandang left sides. Parang may tinik?

    ReplyDelete
  31. Hi doc.im rose
    More than a week na sakin nagsimuoa lang SA lagnat at pananakit Ng lalamunan..tas ngaun poh parang may naka bara na tinik na diko matanggaltangal..hirap poh sa pagkain at pag inom Ng tubig .feeling ko na stress na ako dito please Naman poh pakisagot Kung ano dapat ko gawin andito Kasi ako SA Qatar OFW po
    h ako

    ReplyDelete
  32. Hala ako din po ganyan nararamdaman ko ilang araw na, nag umpisa sa nag ka singaw-singaw ako sa dila hanggang sa pag tapos kong kumain nakaramdam nako na parang may tinik o kung anong nakabara sa lalamunan ko sa may kanang parte. Masakit kapag lumulunok ako! Iniisip ko baka may nasamang balat ng itlog sa kinain ko pero alam ko namang talagang wla hays. Hanggang ngayon sumasakit parin Dumating nadin sa point na nilagnat nako dahil sa sobrang sakit ng lalunan ko, sana may makasagot na sa mga tanong naten kse nai-stressed nadin talaga ko natatakot ako kse maliliit pa mga anak ko. 😭

    ReplyDelete